Top 7 nguyên tắc kinh doanh nhà hàng không thể bỏ lỡ

Ngày đăng: 16/10/2021

Trang chủ / Tin tức / Tư vấn / Top 7 nguyên tắc kinh doanh nhà hàng không thể bỏ lỡ

 

Quyết định kinh doanh quán ăn, nhà hàng, nhiều ông bà chủ thường vội vàng vẽ ra rất nhiều mộng đẹp và thành công. Thực chất, kinh doanh nhà hàng chưa bao giờ là dễ và “đứa con tinh thần” của bạn buộc phải có cá tính và ưu điểm vượt trội để thu hút thực khách ghé thăm. Top 7 nguyên tắc phát triển nhà hàng bất di bất dịch sau đây sẽ cho bạn một tư duy đúng:

1. Sáng tạo trong thiết kế không gian

Chắc hẳn ông bà chủ nào cũng khao khát sở hữu vị trí kinh doanh đắc địa giữa lòng thành phố nhưng không phải “túi tiền” lúc nào cũng sẵn sàng đáp ứng nguyện vọng ấy. Vậy nên, thiết kế không gian chính là tiêu chí cực kỳ quan trọng để gỡ gạt cho nhà hàng của bạn. Thông thường, nhà hàng sẽ dành ra 50 – 60% diện tích cho khu khách dùng bữa, 30% dành cho khu chế biến và bếp nấu, phần còn lại là khu văn phòng và trữ thực phẩm, hàng hóa. Lưu ý rằng, cách sắp xếp bàn ghế, màu sắc chủ đạo, chất liệu và kiểu dáng bát đĩa,... làm sao thật hài hòa và tôn vinh lên “tính cách” của nhà hàng là bài toán dành cho các ông bà chủ. Hãy nhớ rằng, thiết kế chính là tiêu chí đặc biệt để khẳng định đẳng cấp nhà hàng của bạn trong số hàng loạt nhà hàng của thành phố.
 

7 nguyên tắc kinh doanh nhà hàng không thể bỏ lỡ 1

Ảnh sưu tầm: Thiết kế đẹp mang đến ấn tượng cho thực khách

 

2. Thực đơn là một điểm nhấn 

Ẩm thực của con người luôn thay đổi và có xu hướng thưởng thức theo trào lưu. Điều này làm cho công tác thiết kế và cập nhật thực đơn nhà hàng phải thật nhanh chóng và trở nên phức tạp hơn. Tuy nhiên, một tin tốt cho bạn là có một danh sách các món ăn trong menu sẽ không bao giờ lỗi mốt và mang về lợi nhuận ổn định, bao gồm: cơm, burger, pizza, salad, tráng miệng và các món đặc sản địa phương. 


7 nguyên tắc kinh doanh nhà hàng không thể bỏ lỡ 2

Ảnh sưu tầm: Menu phải đa dạng và độc đáo mới đủ khả năng thu hút khách hàng

3. Sạch sẽ là cách giữ chân khách hàng

Sạch sẽ là điều kiện tiên quyết để dẫn đến thành công. Cô Tuysuzoglu, chủ nhân chuỗi nhà hàng rất nổi tiếng ở Thổ Nhĩ Kỳ giải thích: “Dạng nhà hàng truyền thống thường bảo đảm đĩa thức ăn ngon hết sẩy, hương vị thơm lừng nhưng lại không được sạch sẽ lắm. Sự sạch sẽ rất quan trọng, nó mang đến cho chúng ta một cảm giác vừa khỏe mạnh lại vừa ngon miệng. Mọi công sức sẽ đổ sông đổ bể nếu thực khách cảm thấy món ăn không được sạch sẽ. Hãy nhớ là siêu sạch - siêu phấn khích”. Vì vậy, hãy chắc rằng nhà hàng của bạn có một đội ngũ giám sát kỹ lưỡng quy trình chế biến. Bên cạnh đó, đừng quên lựa chọn nhà cung cấp thực phẩm dành cho Horeca sao cho phù hợp với tiêu chí kinh doanh. Đối tác phù hợp cần phải đảm bảo được những tiêu chuẩn cơ bản, cụ thể như: cam kết phục vụ các loại rau củ quả tươi mới, gạo sạch, mới và an toàn, các loại thịt cũng như hải sản có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng, gia vị nêm ướp có hương thơm tự nhiên,... 
 

7 nguyên tắc kinh doanh nhà hàng không thể bỏ lỡ 3

Ảnh sưu tầm: Chế biến bằng các nguyên liệu sạch sẽ là điều kiện tiên quyết để dẫn đến thành công

4. Chiến lược giá thông minh

Nếu bạn không biết thiết lập chiến lược về giá để cạnh tranh với các đối thủ đang gờm khác thì đó chính là mối đe dọa cực kỳ lớn. Ngoài ra, bạn cũng cần sáng suốt để tính toán giá bán dựa trên chi phí đầu tư thay vì chạy theo xu thế ham rẻ của khách hàng. Giá cả sẽ thể hiện giá trị của nhà hàng. 

5. Thái độ phục vụ

Nguyên tắc này được áp dụng cho hầu hết các ngành nghề kinh doanh. Nhưng đối với nhà hàng, biết lắng nghe khách hàng là một trong số rất nhiều yếu tố vàng không thể bỏ lỡ. Bởi lẽ, nhà hàng có mua may bán đắt được hay không chủ yếu là nhờ thực khách “quảng cáo truyền miệng”. 
 

7 nguyên tắc kinh doanh nhà hàng không thể bỏ lỡ 4

Ảnh sưu tầm: Cách phục vụ tốt sẽ giữ chân khách hàng

6. Bắt kịp xu hướng quảng cáo

Nếu mọi thứ đã sẵn sàng thì chớ quên quảng cáo. Đó là việc làm cần thiết để xây dựng giá trị thương hiệu trong tâm trí khách hàng thông qua các kênh truyền thông như: Truyền hình, tạp chí, các trang website về ẩm thực, các trang mạng xã hội,... Bài toán cần giải là phải xác định đúng đối tường khách hàng tiềm năng. Không có một nhà hàng nào có đủ sức cuốn hút với tất cả mọi người. Do đó, với tư cách là người chủ, bạn phải nhắm vào khoảng 5% đến 10% thị trường mà chắc rằng có thể phục vụ họ một cách tốt nhất.

 

7 nguyên tắc kinh doanh nhà hàng không thể bỏ lỡ 5

Ảnh sưu tầm: Kinh doanh nhà hàng phải quảng cáo thông minh

7. Đừng nên quá tiết kiệm 

Trên thực tế, có khá nhiều cách khác nhau giúp cắt giảm chi phí trong kinh doanh nhà hàng, nếu bạn tiết kiệm không đúng chỗ, không đúng cách, cái tôi quá lớn, nhà hàng của bạn có thể bị xóa sổ. 

Nguồn: Tổng hợp từ Gaosach.vn - Gạo cho Horeca